Song hành với các thể loại VHNT khác, Ca khúc trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã có vị trí đáng kể. Trong một số Tạp chí, ca khúc được in khá thường xuyên. Từ chỗ bản nhạc viết tay trên giấy bóng mờ, nay đã hoàn toàn viết bằng vi tính. Hầu hết các ca khúc đều tập trung vào chủ đề ca ngợi cảnh, vật, con người quê hương Yên bái. Như: Cố nhạc sĩ Ngọc Quang với Trở lại bến xưa, Chiều Thác Bà, Người con của núi…Cố nhạc sĩ Thanh Bình với Cung đàn biển Mây, Mặt trời mùa xuân…Nhạc sĩ Ngọc Bái với Yên Bái của tôi, Điệu Valse xứ núi, Hát với rừng thông Trạm Tấu...Nhạc sĩ Hoàng Công Dung với Niềm vui bản mới, Suối Giàng ngàn xuân, Em xin làm mùa xuân, Lời phố nhỏ…Nhạc sĩ Âu Hợp với Bởi tích trầu cau, Yên Bái mưa, Nắng núi…Nhạc sĩ Thiện Tín với Yên Bái xanh, Màu xanh bản Dao, Tiếng hát Yên Bình…Dương Soái với Yên Bái một vùng quê, Hát về Trạm Tấu… Hoàng Xô với Về Yên Bái cùng em, Đất nước hình chim câu…Quách Hùng với Một thoáng Khau Phạ, Miên đất nhớ, Sau đêm xoè… Bùi Huy Mai với Đi chợ Mường Lò, Về miền Tây…Lầu A Sa với cô gái đi nương, Vùng cao mến yêu… Xuân Vệ với Rừng chiều khúc tình ca, Thì thầm hoa ban, Huyền ảo Suối Giàng…Phạm Đức Toàn với Đồi cây hạnh phúc, Hương lúa tình quê, Phố núi miền Tây nhớ Bác…Vũ Ngọc San với Khoảng trời dịu êm, Lỗi hẹn cùng xuân, Hà Nội mưa… Đoàn Ngọc Bình với Xuân dẻo cao, Trăng xoè mường em…Lê Anh Phương với Con của Mẹ, Lung linh mùa xuân, Thác Bà cõi mơ…Dương Nhâm với Nơi cửa ngõ miền Tây, Mùa xuân thành Yên v.v…
Hầu hết các ca khúc mà tôi được đọc, với cảm nhận của mình, tôi thấy đó đều là ca khúc có chất lượng khá. Có lẽ bởi cũng như tôi, các tác giả đều có trách nhiệm rất cao khi trao đứa con tinh thần của mình cho toà soạn. Một minh chứng nữa là khi được dàn dựng, các ca khúc đều được công chúng đón nhận thịnh tình. Nhiều ca khúc đoạt giải cao ở tỉnh cũng như ở Trung ương. Như Sang thu của Ngọc Bái, Nắng núi của Âu Hợp, Em xin làm mùa xuân của Hoàng Công Dung, Đất nước hình chim câu của Hoàng Xô, Tiếng hát YênBình của Thiện Tín v.v…và v.v…đa số các tác giả đều được giải ở tỉnh và các chuyên ngành.
Tôi có dịp được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ giao cho tuyển trọn ca khúc của VCD “Yên Bái một vùng quê”. Rồi qua việc làm giám khảo trong các kỳ liên hoan tiếng hát phát thanh truyền hình, các hội diễn NTQC… từ đó tôi nhận ra một điều là ca khúc của các tác giả Yên Bái so với mặt bằng chung của cả nước không có chênh lệch đáng kể. Đã có tác phẩm mang tầm quy mô lớn như giao hưởng “Tráng ca khởi nghĩa Yên Bái ” của nhạc sĩ Ngọc Bái.
Tuy nhiên còn một số ca khúc, tác giả chưa thật cẩn trọng về khúc thức, chư vận dụng sáng tạo hệ thống công năng TSD, chưa hài hoà trong phát triển âm hình chủ đạo cũng như cấu trúc các hoà thanh.
Tôi hy vọng và tin tưởng rằng thời gian tới, ca khúc trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái sẽ còn được mùa hơn. Bởi từ sau khi nghành Giáo dục đưa chươnng trình âm nhạc vào chính khoá, nhiều người, nhất là giới trẻ đã “đánh vần” được bản nhạc rồi. Điều này thật đáng mừng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét