Ngày 17-11, lễ ra mắt cây Lạc Cầm thứ 16 được tổ chức tại Cục VHTT cơ sở (Bộ VHTT), 73 Hàng Trống, Hà Nội. Từ những năm 1960, nhạc sĩ Mác Tuyên (Nha Trang) đã bắt đầu ý tưởng chế tác Lạc Cầm – một nhạc khí được chế tác dựa trên môtíp chim Lạc ở hoa văn trống đồng Ngọc Lũ và một số nhạc cụ dân tộc chính như đàn bầu, đàn tranh, ghita phím lõm.
Qua 11 lần nghiên cứu chế tác, năm 1986, cây Lạc Cầm thứ 12 lần đầu tiên ra mắt công chúng tại Hà Nội với phần biểu diễn của nghệ sĩ Hoàng Anh Tú. Năm 1987, cây đàn tiếp theo – Lạc Cầm thứ 13 được Hội đồng Cải tiến nhạc khí toàn quốc xếp giải A. Năm 1996, Lạc Cầm thứ 15 được Hội đồng Khoa học Âm nhạc Quốc gia đánh giá là một nhạc cụ mới có triển vọng và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba.
Đúc kết những thành công và thất bại ở 15 cây Lạc Cầm đã chế tác, từ năm 1999 tới nay, nhạc sĩ Mác Tuyên đã mày mò chế tạo ra Lạc Cầm thứ 16. Trung tâm chế tác của Lạc Cầm thứ 16 là một hệ phím bấm 30 dây theo ý tưởng sáng tạo một kiểu piano Việt Nam và một dàn phụ trợ gồm 12 dây đàn tranh, 6 dây ghita phím lõm và 1 dây đàn bầu. So với những cây Lạc Cầm thế hệ trước, Lạc Cầm thứ 16 nhẹ nhàng, thanh thoát hơn về hình dáng, tinh tế và thuần khiết hơn về âm sắc, thuận lợi hơn trong việc vận chuyển, tháo lắp.
Đánh giá về nhạc cụ này, GS-TS Trần Văn Khê nhận xét: “Lạc Cầm của anh Mác Tuyên đẹp hơn về tạo dáng thẩm mỹ, khả năng diễn tấu nhiều hơn ngày xưa, nó nói được tiếng nói của dân tộc mình... Nếu cây đàn này được đưa ra thế giới thì đó là niềm hãnh diện của chúng ta”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét